HÔN NHÂN - GIA ĐÌNH

TRÍCH LỤC GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN Ở ĐÂU?

HỎI:

Chào Luật sư, Tôi lấy chồng đã đựợc 10 năm, nay do chồng tôi thường xuyên đánh đập nên tôi đang làm thủ tục ly hôn. Hiện tôi, đã làm mất giấy chứng nhận kết hôn, tôi có tham khảo rằng giấy trích lục chứng nhận kết hôn có thể thay thế giấy chứng nhận kết hôn bản chính để hòan thiện hồ sơ ly hôn. Tuy nhiên, ngày trước hai vợ chồng đăng ký ở Cà Mau, hiện tại tôi sinh sống ở Bến Tre nên không có điều kiện về. Tôi muốn hỏi có bắt buộc phải trở lại Cà Mau mới trích lục được không? Nếu bắt buộc thì tôi có thể làm cách nào để không phải về tận nơi vì đi lại quá khó khăn?

 

ĐÁP:

Theo Điều 63 và 64 Luật hộ tịch 2014 quy định, như sau:

« Điều 63. Cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

Điều 64. Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch

  1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

  1. Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.»

Để xin trích lục giấy chứng nhận kết hôn bạn có thế đến một trong những cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch để làm thủ tục. Không nhất thiết phải đến cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch trước kia thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn cho hai bạn, mà bạn có thể đến nơi mà cảm thấy thuận tiện nhất cho mình. Bởi lẽ, cá nhân muốn cấp bản sao trích lục hộ tịch sẽ “không phụ thuộc vào nơi cư trú”.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến, gọi số 0931.105.104 để được giải đáp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × four =